9/22/2014

Những điều nghe và thấy trong buổi hội thảo của ông Bùi Tín và cộng đồng người Việt San Jose



Hoàng Cơ Định

Đây là một buổi hội thảo có tên chính thức là: "Hiện Tình Đất Nước & Thế và Lực của Đảng CSVN", nhưng qua mấy giờ đồng hồ sinh hoạt cũng như những sự việc xẩy ra trước và sau buổi hội thảo này và những gì ở trong và ngoài phòng hội, thì tên gọi cho buổi hội thảo là “Ông Bùi Tín và cộng đồng người Việt San Jose” xem ra sát nghĩa hơn.

Nhân vật Bùi Tín

Ông là người đã đem lại nét độc đáo cho buổi hội thảo. Tên của Bùi Tín trở thành quen thuộc kể từ ngày 30/4/1075, ông đã là hình ảnh của kẻ thắng trận với hết cả căn tính độc ác và tráo trở của nó, nên dù đã gần 40 năm từ bỏ chế độc CSVN, dù từ nhiều năm qua ông là một trong những cây bút chống cộng hữu hiệu nhất, thì hình ảnh kẻ dẫn đầu đoàn quân xâm lăng tiến vào Dinh Độc Lập, làm nhục những người lãnh đạo sau cùng của VNCH đã vẫn gắn chặt lấy ông, và ông cũng đồng thời trở thành biểu tượng của một chế độ giả dối, lừa bịp. Vì vậy mà “hình ảnh Bùi Tín” dễ dàng bị dị ứng, ghét bỏ và nghi ngờ.
Tuy nhiên dị ứng, ghét bỏ và nghi ngờ hình ảnh Bùi Tín thì có thể “thông cảm”, nhưng viết bài lên án Bùi Tín của ngày hôm nay lại là chuyện khác. Cho tới nay, cá nhân người viết bài này chưa thấy bài “chửi Bùi Tín” nào có giá trị, mà phần lớn nó chỉ phản ánh trình độ thấp kém của tác giả các bài viết đó.

Tôi rất hâm mộ cây bút Bùi Tín của khoảng 20 năm gần đây. Tác giả đã cung cấp nhiều dữ liệu hữu ích đồng thời chứng tỏ khả năng phân tích và trình bầy sâu sắc. Trước đây Bùi Tín đã từng là Phó Tổng Biên Tập báo Nhân Dân, tuy nhiên đối với tôi thì đó chỉ là chức vị của một anh bồi bút, chẳng có gì đáng nể. Có ai biết anh bồi bút hiện là Phó Tổng Biên Tập báo Nhân Dân bây giờ là ai đâu. Với tôi, ông Bùi Tín chỉ đáng gọi là một nhà báo khoảng 20 năm gần đây mà thôi.

Sáng thứ Bẩy 23/6/2012, tôi bước chân vào hội trường tương đối sớm, có một vị trong Ban Tổ Chức gọi giật tôi lại để giới thiệu với một cụ già đang ngồi xức dầu gió xanh, dầu biết ký giả Bùi Tín đã cao tuổi nhưng tôi vẫn không khỏi ngạc nhiên khi được biết ông cụ run rẩy này là Bùi Tín. Tôi cúi chào kính cẩn, trong lòng đượm chút xót xa trước một người Việt tuổi già sức yếu mà vẫn tha thiết với các vấn đề của Đất Nước.
Diễn giả Bùi Tín đã tham dự các nghi thức khai mạc như hết cả mọi người, chào Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ, mặc niệm các nạn nhân cộng sản từ hồi Cải Cách Ruộng Đất qua tới Tết Mậu Thân… không thiếu đề mục nào. Điều đáng ngạc nhiên là tuy sức khoẻ kém, ông đã đứng trong suốt 30 phút để nói về đề tài “Hiện Tình Đất Nước & Thế và Lực của Đảng CSVN” một cách mạch lạc và rõ ràng. Những điều ông trình bầy là chuyện đời nay, không phải là chuyện xưa, và đây là điều hiếm có cho một người đã 85 tuổi. Thường ở tuổi này (ngay cả ít hơn 20 tuổi) chuyện đời xưa thì nhớ nhưng chuyện tuần trước hay hôm qua lại quên. Ông Bùi Tín đã may mắn thoát được căn bệnh già phổ thông này.
Dường như việc trình bầy ý kiến đã làm Bùi Tín thêm sức mạnh, ông đã đứng suốt thời gian bài nói chuyện mà không có dấu hiệu mỏi mệt.



Trong 30 phút, diễn giả Bùi Tín đã nói rõ ông đã thấy bộ mặt bịp bợm của Hồ Chí Minh từ lúc nào, tình trạng tha hóa của xã hội VN ngày nay dưới chế độ CS ra sao, đâu là những lực lượng chống đối, lực chống đối đã lớn mạnh như thế nào, đâu là chiều hướng đấu tranh có lợi nhất để chấm dứt độc tài, bảo toàn lãnh thổ…
Nội dung phần trình bầy của ông đáng lẽ có thể tường thuật chi tiết hơn, nhưng vì những ý kiến này có thể theo dõi trong các bài bình luận của Bùi Tín đăng tại nhiều nơi, chúng tôi xin dành phần kế tiếp cho những khía cạnh khác của buổi hội luận.

Ban Tổ Chức Buổi Hội Thảo

Tôi muốn có lời cám ơn Ban Tổ Chức Buổi Hội Thảo, về tinh thần khai phóng, thái độ can đảm và lối hành xử hài hoà của họ. Bẩy người trong ban tổ chức đều là những nhân sự có lập trường chống cộng rõ rệt, nhưng họ lại tổ chức một buổi hội thảo cho một nhân vật đang bị nhiều dư luận chống đối ồn ào trên nhiều trang mạng và của nhiều cá nhân và hội đoàn nổi tiếng chống cộng cực đoan tại San Jose. Việc làm của Ban Tổ Chức Hội Thảo là một đóng góp quan trọng trong việc xây dựng một sinh hoạt chính trị có tầm vóc trong cộng đồng người Việt hải ngoại.
Ông Trần Mạnh Quỳnh, đại diện Ban Tổ Chức trong bài phát biểu đã tuyên bố:

Trong phòng hội thảo này, hâm mộ hay chống đối Bùi Tín đều là chuyện bình thường và được chấp nhận, chỉ có điều giới hạn là trong tinh thần sinh hoạt tự do và khai phóng, không ai có quyền bắt người khác phải nghĩ hay hành xử như mình, đồng thời các lời lẽ mạ lỵ, thô lỗ sẽ không được chấp nhận ở đây.

Nói là như vậy, nhưng trong hội trường không thiếu những nhân vật “sát khí đằng đằng”, cuộc đụng độ tưởng chừng có thể xẩy ra bất cứ lúc nào. Nhưng thái độ của ban tổ chức đã tỏ lộ một sự mềm mỏng tối đa. Ông Trương Bổn Tài, một trong 7 nhân sự của Ban Tổ Chức đã có những đóng góp điển hình,  với thái độ hoà nhã tới … thân thiện đối với những thành phần nóng nẩy, thách đố kỷ luật sinh hoạt trong hội trường.
Chính lối hành xử hài hoà của toàn ban tổ chức nói chung, đã giúp cho buổi hội thảo diễn tiến một cách suông sẻ mặc dầu có những nhân sự rõ ràng có thái độ gây rối, khiêu khích thuyết trình viên.

Ông Võ Tư Đản

Ông Võ Tư Đản là một tham dự viên đặc biệt của buổi hội thảo, ông là người đã tố cáo ông Bùi Tín ám sát thân phụ của ông nên đã được ban tổ chức chấp thuận cho ông một thời lượng phát biểu hầu như không giới hạn để ông kể ngọn ngành tự sự những gì ông tố cáo ông Bùi Tín. Ông Võ Tư Đản được mời ngồi trên hàng ghế đầu, ông mang theo hình Hồ Chí Minh và Cờ Đỏ Sao Vàng để dẫm chân lên.




Nhưng ông Đản đã là đầu mối cho một số điều đáng tiếc.
Điều đáng tiếc đầu tiên là ông Võ Tư Đản đã từ chối một buổi đối chất Ban Tổ Chức dành riêng cho ông và ông Bùi Tín, nếu ông Đản chấp nhận, 2 ông sẽ có nhiều thì giờ đối thoại với nhau hơn mà không lãng phí thì giờ chung của mọi người trong buổi hội thảo!
Điều đáng tiếc thứ nhì là khi bước vào hội trường, ông Võ Tử Đản đã xông tới trước mặt ông Bùi Tín, dùng lối xưng hô “mày tao” với những lời lẽ sỗ sàng vô văn hoá, làm chướng tai chướng mắt mọi người, vốn từ nhiều năm qua không còn quen chứng kiến cảnh đối xử thô bạo như vậy.
Do sự nhẫn nại và mềm mỏng của Ban Tổ Chức, thái độ hung hăng của ông Võ Tư Đản đã được làm nguội bớt, và nhiều lần ông đã nở nụ cười trong khi cầm micro kể tội ông Bùi Tín.
Sau câu chuyện của ông Đản, ông Bùi Tín đã lên tiếng phủ nhận những lời cáo buộc. Người nghe cũng khó quyết đoán trắng đen ra sao vì cả 2 bên đều kể lại những chi tiết cách đây hơn 60 năm mà chỉ có “hai ông già” này biết mà thôi. Tuy nhiên, với một cố gắng nhận định khách quan thì câu chuyện của ông Võ Tư Đản tương đối có nhiều khe hở hơn câu chuyện của ông Bùi Tín.
Ông Võ Tư Đản đã căn cứ vào một chi tiết được nghe kể lại để buộc tội ông Bùi Tín, ông lập lại rằng tên ám sát có hô to “Tao là Bùi Bằng Tín, con của Bùi Bằng Đoàn, tuyên xử tử hình tên …”  
Ông Bùi Tín thì cho biết là chưa bao giờ ông có tên là Bùi Bằng Tín, chữ lót “Bằng” chỉ dành cho thế hệ Cha Chú của ông, các anh em thế hệ của ông không được có tên lót là chữ “Bằng”.
Vả lại lối kê khai mình tên là gì, con ai, trước khi giết người, chỉ là tuồng tích trong truyện Tàu, khi một sát thủ trả thù cho dòng họ của mình, không phù hợp với lối Việt Minh thủ tiêu người vào các năm 1946-1947.
Qua thái độ hung hãn, ông Võ Tư Đản có vẻ như thực tình tin là ông Bùi Tín đã giết thân phụ của ông, nhưng câu chuyện ông nghe kể, rằng Bùi Tín là thủ phạm giết người, thì có vẻ bịa đặt nhiều hơn là chuyện có thật.

Ông Liên Thành

Ông Liên Thành là một trong số 2 người khách mời đặc biệt của Ban Tổ Chức, ông tới nhân danh:
Chủ Tịch UBTTTAĐCSVN,
Cựu Phó trưởng Ty Cảnh Sát Thừa Thiên Huế...
Nhân danh 6 nghìn nạn nhân Tết Mậu Thân...
nhưng ông chỉ tham dự một phần rất ngắn của buổi hội thảo. Đúng hơn là ông tới chỉ để nêu ra 2 điều buộc tội và thách thức ông Bùi Tín một buổi tranh luận, yêu cầu ông Bùi Tín trả lời “Yes” hay “No”. Nhưng trước khi ông Bùi Tín kịp lên tiếng thì ông Liên Thành đã rời phòng hội, thể hiện thái độ là ông không thèm nghe câu trả lời của ông Bùi Tín, kể cả câu “Yes” hay “No” mà ông yêu cầu. Vì vậy khi ông Bùi Tín cho biết 2 điều ông Liên Thành cáo buộc ông là những điều ông không hề làm và ông sẵn sàng nhận tham dự buổi tranh luận, thì ông Liên Thành không còn có mặt ở đó nữa.
Trong một xã hội tự do và công bằng, hành động của ông Liên Thành xem ra không ổn. Khi tố cáo rằng ông Bùi Tín đã tuyên bố là các nạn nhân trong dịp Tết Mậu Thân tại Huế là do bom đạn của Hoa Kỳ và VNCH và đã có trên 5,000 quân nhân VNCH ra đầu hàng Việt cộng tại đây, thì người tố cáo cũng có bổn phận phải trưng ra một tài liệu khả tín. Khi ông Bùi Tín trả lời là ông không hề nói hay viết các điều này thì lời cáo buộc của ông Liên Thành đã trở thành… vô căn cớ.
Buộc tội người khác không đưa ra bằng cớ và không thèm nghe câu trả lời của người ta là một hành động trịch thượng, không văn minh, không ai được quyền tự cho phép làm như vậy.
Tôi cũng xin nói thêm, ngay cả nếu có bằng cớ rằng ông Bùi Tín đã viết những điều như vậy, thì đó chỉ là tội viết bậy, là sai phạm của một người làm báo kém cỏi, không cần phải căm hờn hằn học coi đó như một trọng tội ghê gớm như ông Liên Thành đã tỏ lộ.




Những người biểu tình chống buổi hội thảo

Nếu xét xem buổi hội thảo của ông Bùi Tín với người Việt tại San Jose đã thành công hay thất bại, nhận xét chủ quan của tôi là Ban Tổ Chức và ông Bùi Tín đã thành công, người kết tội ông Bùi Tín là ông Võ Tư Đản và ông Liên Thành đã thất bại, nhưng thất bại lớn hơn cả là những người biểu tình chống buổi hội thảo. Họ đã không thể hiện được chính nghĩa hay tạo được cảm tình và cảm thông của người bàng quan, ngược lại. Một cưu quân nhân đơn vị tác chiến quân lực VNCH đã nhận định về họ, nguyên văn như sau:

“tòan là những người mất dậy xịt nước chưởi bới tục tiểu giống như cs."

Về kinh nghiệm bản thân, khi tôi vừa bước chân tới lề đường đằng trước thư viện, nơi những người biểu tình tụ họp, thì lập tức đã có người nhận ra, không hiểu là nhận ra cá nhân tôi hay chỉ biết rằng tôi không cùng phe với họ. Họ sáp lại gần và bắt đầu mạ lỵ tôi bằng những lời lẽ thô bỉ nhất và hận thù nhất.
Đối với họ, nếu là người Việt có mặt tại chỗ không phải là để biểu tình chống Bùi Tín thì lập tức, là … Việt gian.
Tôi giữ thái độ của một người đang đứng trước một con chó dữ nhăn nanh đe dọa, phải thản nhiên, bình tĩnh may ra thoát, bỏ chạy hay khiêu khích sẽ bị tấn công ngay.
Sự đe dọa không phải chỉ là giả định, một nữ tham dự viên chỉ một khắc sơ ý đã bị người đàn bà có gương mặt điên dại này nhổ nước miếng vào mặt (đúng hơn là vào trúng miệng, ghê thật!).



Mấy thành phần “chống cộng” này sáp lại gần tôi ở một khoảng cách nguy hiểm, có thể tấn công bất cứ lúc nào, đến nỗi “cây bút” Việt Sĩ của phe họ đã tường thuật lại như sau:

- Lu’c sa’ng sơ’m, một ông biểu tình chô’ng Bùi Ti’n, đư’ng trươ’c thư viện, cầm cờ vàng, ca’ch ĐẢNG TRƯỞNG HOÀNG CƠ ĐỊNH nhà ta chỉ có 2 me’t đã hô to “VIỆT TÂN chu’ng mày là LŨ CHÔ’NG CỘNG CUỘI, BỊP, VIỆT TÂN LÀ MỘT LŨ GIÒI…”. May qua anh ta không bị ĐẢNG TRƯỞNG HOÀNG CƠ khện cho vài bạt ta i…quân kỷ.

Chính mắt tôi đã trông thấy ông Ngô Văn Quang, một thành viên Ban Tổ Chức bị người đàn bà hung dữ hắt vào mặt và áo vest 1 chai nước lớn, khi ông Quang chạy né qua một bên thì một người đàn bà khác la lớn là bà ta bị ông Quang tấn công.




Rồi lập tức mấy người đàn ông khác cất tiếng chửi bới tục tằn sấn sổ, nhào trước mặt tôi, về phía ông Ngô văn Quang khiến tôi phải dơ tay cản lại.



Cảnh vu cáo trắng trợn, vừa ăn cướp vừa la làng, diễn ra trước mặt tôi.
Tôi xin kèm ở đây 1 link video của trang mạng Đàn Chim Việt

http://www.danchimviet.info/archives/60477

Những video này ghi lại thái độ hung hăng của những thành phần chủ động trong đám người biểu tình và diễn tiến cuộc sinh hoạt bên trong hội trường để độc giả có thể nghe rõ ông Bùi Tín đã nói những gì, trong khi một ông trí thức cựu luật sư trong đám biểu tình đã ngang nhiên bịa đặt là Bùi Tín đến San Jose để quảng cáo cho cái thế và lực của CSVN.
Chính những lời phát biểu vô trách nhiệm và không lương thiện này đã làm cho mấy người tự nhận là chống cộng đầu độc lẫn nhau và họ cũng có thái độ hung dữ chẳng khác gì Việt cộng. May mà họ không có vũ khí trong tay nên chỉ ngừng lại ở hành động phun nước miếng vào mặt đồng bào mình …
Một vài người trong nhóm chống đối này sau đó đã vào hội trường, một ông cầm lá cờ vàng ba sọc đỏ bằng giấy lên để trước mặt ông Bùi Tín, một ông khác lại mang cờ đỏ sao vàng lên, thật là những thái độ vô nghĩa, chỉ nhằm khiêu khích một cách ấu trĩ.
Tôi chưa biết kết thúc bài tường thuật này ra sao thì may mắn nhận được trên Internet bài viết ngắn của một đồng bào bên Úc là ông Hồ Tấn Vinh, tôi xin gửi tới những người biểu tình chống Bùi Tín một đoạn trong bài viết của ông Vinh, biết đâu nhờ hồn thiêng Sông Núi giúp cho họ tỉnh ngộ.

Ông Hồ Tấn Vinh nhận định như sau:

Người quốc gia có bổn phận làm gương tốt. Không có gì nhục nhã bằng hô hào chống độc tài cộng sản lại đi phá rối một cuộc nói chuyện bình thường.
Những thứ tự do căn bản như tự do phát biểu, tự do hội họp, tự do sinh hoạt chánh trị phải được coi là những thứ quý giá mà ta có và chế độ cộng sản không có. Không được đem những thứ quý giá ra làm trò hề. Những hành động phản dân chủ nhục mạ người Việt với thế giới văn minh và làm vui lòng người cộng sản Bắc Việt.
Còn một điễm sau cùng là người quốc gia phải đủ can đảm thành thật với mình. Sau 37 năm cố gắng ở xứ người, người quốc gia phải thừa nhận rằng họ không làm gì nhúc nhích được chế độ cộng sản ở Việt Nam.
Ai cũng có quyền chống cộng. Nhưng không ai có độc quyền và nhứt là dùng lời chửi bới để dành độc quyền.
Và đường cứu nước không phải có một con đường.  Đường lối cũ đã bế tắt. Tại sao không thể bình tâm nghe những ý kiến khác? Như một người văn minh.
Sợ cái gì? Nếu ý kiến là tào lao thì thiên hạ bác bỏ ngay, cần chi phải tìm cách. Nếu đó là ý kiến đúng, thì hóa ra ta sợ sự thật!
Đây là ý kiến của tôi.
Chỉ có người cộng sản hồi tâm trở về với dân tộc là có thể xoay chuyển vận nước. Nếu họ chịu trở về, đó là một hành động yêu nước.
Người quốc gia phải giúp họ bằng những hành động cụ thể, bằng những sinh hoạt thật sự tự do dân chủ. Để làm gương. Đó mới là chứng tỏ tấm lòng yêu nước của mình.

  

1 nhận xét:

  1. Tôi theo dõi cuốn Video sát sao và cũng có nhận định như ông Hoàng Cơ Định. Xét về nhân cách thì ông Võ Tư Đản kém rất xa ông Bùi Tín, thái độ của Võ Tư Đản là kẻ khiêu khích, không có thiện ý xây dựng, kết tội ngưòi khác một cách võ đoán, hàm hồ không bằng chứng mà không cho đối tượng phản biện.

    Thái độ của ông Liên Thành rất trịch thượng. Trước đây tôi rất ngưỡng mộ ông Liên Thành qua cuốn "Biến Động Miền Trung" và lên án tội ác của Thích Trí Quang đã phá hoại chế độ VNCH.

    Nhưng từ khi thấy được cách cư xử của ông (LT) đối với ông Bùi Tín trong cuộc hội thảo ở San Jose khiến tôi dần mất cảm tình.

    Sau đó, khi ông LT cùng với Chính Khí Việt dùng những từ ngữ thiếu văn hoá để tấn công Điếu Cày Nguyễn Văn Hải thì hình ảnh Liên Thành biến mất trong tôi!

    Trả lờiXóa