8/05/2013

Tổ Quốc ngàn năm và người anh em mãi mãi




 


Hình ảnh bìa sách “Đứng Vững Ngàn Năm. Nhờ đâu nước Việt vẫn còn sau ngàn năm Bắc thuộc” của Ngô Nhân Dụng thoáng hiện trên Internet đã đem lại niềm vui cho tôi trong suốt hôm tôi được nhìn thấy. Đây là vấn đề tôi đã tự đặt ra cho chính mình từ lâu, nên nhân có cơ hội tới Orange County 2 ngày trước hôm ra mắt sách, tôi đã tới ngay toà soạn báo Người Việt để có được tác phẩm trong tay.  
Cũng giống như các bài viết khác của Ngô Nhân Dụng, lối hành văn như kể chuyện của ông, với những chi tiết đa dạng, phần lớn là mới lạ và hấp dẫn, đã khiến cho sách có thể được đọc từng phần, vào ngang giữa chừng, hay từ đầu tới cuối một cách thoải mái, nhanh chóng…


Cảm nghĩ đầu tiên của tôi sau khi đọc xong cuốn “Đứng Vững Ngàn Năm”: Đây là một tác phẩm mọi gia đình người Việt đều nên có.
Cuốn sách của Ngô Nhân Dụng có thể coi như một tiểu sử và một nhật ký của dân tộc Việt Nam . Lối trình bầy của tác giả không tạo cho độc giả cảm tưởng như đang đọc một tài liệu nghiên cứu, nhưng kết quả vẫn là trình bầy được ý niệm về nước Việt Nam và dân tộc Việt Nam được tạo thành ra sao, và nhất là đã có biết bao khó khăn tổ tiên chúng ta phải vượt qua, những cơ duyên Dân Tộc có được, trong quá trình ngàn năm lịch sử.
Phải có tấm lòng yêu nước mới phát hiện và ghi nhận được những dữ kiện như Ngô Nhân Dụng đã làm. Nhưng nếu chỉ yêu nước không thôi thì chưa đủ mà còn phải có sự hiểu biết uyên bác và cái nhìn khiêm tốn, khách quan thì mới có được những nhận định và đúc kết như tác giả.
Tóm lại, Ngô Nhân Dụng đã cho độc giả thấy, qua những gian truân của lịch sử, việc giữ nước quả là khó khăn và tại sao các khó khăn đó đã được vượt qua… Điều làm tôi tâm đắc hơn cả là bài học từ tổ tiên chúng ta cho thấy: “Bảo vệ nước Việt đứng vững trước sự xâm lăng của phương Bắc là việc làm hợp lý của dân tộc trước đây và mãi mãi sau này”.
Cá nhân tôi chỉ có cơ duyên sống trên đất nước Việt Nam 21 năm, nhưng cũng như tâm trạng nhiều đồng bào hải ngoại “Chúng ta không sống tại Việt Nam, nhưng Việt Nam sống trong mỗi con người chúng ta”, vì vậy mà chúng ta hãnh diện khi thấy một người Việt thành công và xót xa trước những bất hạnh của quê hương và dân tộc.
Khi giới thiệu về tác phẩm của Ngô Nhân Dụng, tôi có tựa đề là: “Tổ Quốc Ngàn Năm và người anh em mãi mãi”, lý do vì cuốn sách đã gợi lại cho tôi hình ảnh kỷ niệm năm xưa, trong một lớp học tại trường Nguyễn Trãi, người bạn cũ Đỗ Quý Toàn cùng ngồi tại dẫy bàn thứ ba, ngay bên phải của tôi … Mà học sinh Nguyễn Trãi có truyền thống “ Một ngày là Nguyễn Trãi, mãi mãi là anh em”, nên làm sao quên được. Hồi đó Toàn rất giỏi môn Quốc Văn, sau này anh trở thành một cây viết nổi tiếng, bút hiệu là Ngô Nhân Dụng và tôi là độc giả trung thành của ông ta.
Tôi xin dùng mấy dòng của Ngô Nhân Dụng để kết luận cho bài giới thiệu sách này:

“Cuối cùng, dân tộc Việt Nam vẫn tồn tại là nhờ ý chí tự lập và tự chủ, quyết tâm bảo vệ hồn nước của tổ tiên chúng ta. Nhớ lại công ơn tiền nhân, người Việt Nam sẽ vững lòng tin tưởng vào tương lai: Nước Việt Nam sẽ không bao giờ mất.”

Hoàng Cơ Định

Ghi chú: Cần mua sách hay liên lạc với tác giả về vấn đề nào khác, xin liên lạc về địa chỉ Email:
NGO NHANDUNG [ngo_nhandung@yahoo.com]

1 nhận xét:

  1. Tôi đã có đọc đây đó những bài viết của Đỗ Quý Toàn và Ngô Nhân Dụng nhiều năm qua. Đa số những bài tôi có cơ may đọc được đều rất hay đối với tôi. "Tổ Quốc Ngàn Năm" tôi mới đọc được hơn mười chương mà tôi đã cảm thấy rất thú vị với tác phẩm này của tác giả. Tôi mong sẽ có dịp đọc xong sớm cuốc sách giá trị này. Dù đã rời Việt Nam hơn 25 năm rồi và rất thường khi tôi nghĩ mình không còn bao nhiêu phần trăm là Việt Nam nữa, nhưng sau khi đọc vài chương "Tổ Quốc Ngàn Năm" tôi lại thấy mình gần như vẫn là Việt Nam 100%. Xin rất cảm ơn tác giả Ngô Nhân Dụng. Tôi cũng xin cảm ơn bài giới thiệu của Hoàng Cơ Định mà tôi đã đọc một cách thú vị.
    Quang Nguyen 9/17/13

    Trả lờiXóa