5/04/2014

LỜI MỜI GỌI


Kính gửi quý bạn quan tâm,

Đồng bào ta có thói quen gọi tên người hay địa danh của Tàu theo cách phát âm và lối viết của người mình, gọi là chữ Hán Việt, qua lối này Xi Jinping sẽ gọi là Tập Cận Bình, Chengdu gọi là Thành Đô … Với các ngôn ngữ khác thì “phiên âm” rồi viết theo chữ VN như Washington, NewYork viết thành Oa-sinh-tơn, Niu óc; Kiev, Crimea viết là Ki-ép, Crưm.
Lối gọi tên Tàu theo kiểu Hán Việt có từ thời người mình còn dùng Hán tự, còn lối “phiên âm”, mới có sau này, mục đích là để tạo dễ dàng cho giới bình dân không đọc được ngoại ngữ. Với 2 thói quen này đồng bào sẽ chỉ có thể quanh quẩn đọc các bài về ngoại quốc do một số người Việt khác viết ra mà thôi và sẽ lạc lõng khi gặp các tài liệu hay bản tin quốc tế. 

Đây là lúc chúng ta cần đoạn tuyệt với thói quen đã lỗi thời, đồng thời người Việt cần làm quen, tiến ra với thế giới bên ngoài, theo dõi thời sự quốc tế bằng nhiều cách chứ không giới hạn qua các tài liệu bằng Việt ngữ với tên ngoại quốc viết theo lối VN.
Với tên người và địa danh Trung quốc, người Việt nên viết và phát âm theo quy ước PinYin, đây là cách đang được sử dụng tại chính nước Tàu và trên thế giới.
Với các danh từ ngoại quốc khác, sẽ viết và đọc theo lối Anh ngữ, là lối đã được quốc tế hoá.
Thay đổi thói quen của cả một dân tộc là điều khó khăn, nhưng để tạo sự thay đổi này chúng ta sẽ không cần thuyết phục cả khối quần chúng độc giả mà chỉ cần vận động một số nhỏ người viết, vấn đề vì vậy sẽ bớt khó đi nhiều… Tuy nhiên, dầu có dễ hơn nhưng vẫn cần nỗ lực, thời gian và sự hợp tác của một số người có cùng quyết tâm.
Rất mong được sự quan tâm của quý bạn.
Quý bạn có thể tiếp tay bằng cách:
                - Thông báo (và gửi hay cung cấp link) cho chúng tôi khi gặp 1 bài báo xử dụng các tên người hay địa danh của Tàu hay ngoại quốc mà dùng lối viết cũ cần phải thay đổi.
                - Cho biết địa chỉ email của tác giả, nếu có, để chúng tôi liên lạc. 
                - Trực tiếp liên lạc với tác giả để trình bầy và vận động để được tác giả đồng ý với chúng ta.

Hoàng Cơ Định và bằng hữu
hoangcodinh@comcast.net
408 605 0296

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét